Đây là phần một của loạt bài ba phần phân tích cách thu hút năm giác quan với biển báo kỹ thuật số.

Claude Debussy nói, “Vẻ đẹp phải hấp dẫn các giác quan, phải cung cấp cho chúng ta sự hưởng thụ ngay lập tức, phải gây ấn tượng với chúng ta hoặc tự nhốt chính mình vào chúng ta mà không cần nỗ lực gì cả.” Các giác quan của chúng ta cho chúng ta biết cái gì là có thật và cái gì không, và chúng ta dựa vào chúng để biết thông tin về thế giới xung quanh chúng ta. Chúng cũng kích hoạt phản ứng tình cảm trong chúng ta.

Như đã biết năm giác quan – thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác. Biển báo kỹ thuật số chủ yếu tập trung vào tầm nhìn, điều này có ý nghĩa vì hơn 80% thông tin chúng tôi nhận được sẽ đến với chúng tôi qua đôi mắt của mình. Nhưng còn 20% còn lại thì sao? Các giác quan khác của chúng ta có thể được tận dụng theo cách tạo ra ấn tượng lâu dài và cảm xúc thỏa mãn với khán giả không?Dưới đây là một số mẹo về cách tạo trải nghiệm phong phú để thu hút khán giả của bạn, cho dù bạn là nhà hàng sử dụng bảng menu hoặc nhà bán lẻ có màn hình LCD đơn giản:

Trực quan

Điều đầu tiên là tạo nội dung đẹp – nếu nó hấp dẫn, mọi người sẽ dừng lại để xem màn hình của bạn.Chuyển động thu hút mắt, đó là lý do tại sao video có hiệu quả như vậy trên các biển báo kỹ thuật số.Thông tin như thời tiết, ngày tháng và thời gian, tin tức và giao thông địa phương cũng thu hút sự chú ý.

Một số tổ chức cố gắng tăng cường các hình ảnh với màn hình lớn hơn, như các bức tường có độ phân giải cao và video 4K. Đây có thể thêm một yếu tố wow và, khi được sử dụng một cách chính xác, có thể khá ngoạn mục. Ngoài video hoặc nguồn cấp dữ liệu phát trực tuyến, các đoạn phim trở nên phổ biến trên web và có thể dễ dàng tích hợp vào các biển báo kỹ thuật số. Đây là những hình ảnh tĩnh với một yếu tố chuyển động đơn lẻ (ví dụ, người phụ nữ ngồi trong một cánh đồng lúc hoàng hôn với những chiếc cỏ mọc chậm rãi trong gió).

Tuy nhiên, hình ảnh nên là thứ yếu đối với thông tin thực tế được truyền đạt. Nếu có quá nhiều thông tin trực quan được trình bày cùng một lúc,bảng quảng cáo kỹ thuật số trở nên thiếu tính chuiyeen nghiệm và có thể gây khó chịu cho người xem hoặc thậm chí gây nhầm lẫn. Bên cạnh đó, nếu như càng có nhiều nội dung văn bản trên bảng quảng cáo sẽ gây mất thời gian để người xem đọc hết các nội dung đó, và ảnh hưởng đến thời gian phát nội dung của bạn.

Nhà thiết kế và người tạo nội dung có thể muốn lấy cảm hứng từ hiện tượng pecha kucha. Đây là định dạng bản trình bày được cấp bằng sáng chế được tạo ở Tokyo sử dụng 20 trang trình bày PowerPoint hiển thị trong 20 giây, dẫn đến bản trình bày thông tin dày đặc nhưng súc tích. Ý tưởng là để có một hình ảnh hấp dẫn với vài từ, và để cho người trình bày đưa ra một lời giải thích phong phú hơn.

Mặc dù thông báo biển báo kỹ thuật số chỉ nên được hiển thị trong 7-10 giây, chúng tôi có thể áp dụng cùng một phương pháp. Sử dụng hình ảnh đẹp với tiêu đề thu hút sự chú ý và sau đó sử dụng lời gọi hành động để định tuyến mọi người đến thông tin khác.

Cố gắng thiết kế các thông điệp của bạn với một hình ảnh truyền tải ít nhất một nửa những gì bạn đang cố gắng nói – để cho hình ảnh mang một số nội dung thông tin. Vì vậy, một thông báo biển báo kỹ thuật số điển hình có thể là một công cụ trình bày nội dung bằng hình ảnh một cách chính xác và hiệu quả nhất có thể. Đó là thông tin chính xác, nhưng được trình bày với hình ảnh mang nhiều ý nghĩa hơn.

Thính giác

Chúng tôi nhận được khoảng 10 % thông tin của chúng tôi bằng cách sử dụng các bản mô phỏng của mình, nhưng hãy nghĩ về tầm quan trọng của sự thấu hiểu. Một âm thanh nhỏ để thu hút sự chú ý, nếu được sử dụng đúng cách, có thể tăng cường tác động của biển báo kỹ thuật số.

Cho dù bạn có sử dụng âm thanh hay không thì điều này phụ thuộc vào nội dung và môi trường mà bạn đặt bảng quảng cáo kỹ thuật số. Nếu không gian ồn ào, một hành lang đông đúc, thì âm thanh có lẽ sẽ khiến cho mọi thứ trở nên hỗn loạn. Và nếu không gian là nơi yên tĩnh, như thư viện hoặc phòng họp, thì âm thanh sẽ không được hoan nghênh. Tuy nhiên, có rất nhiều lĩnh vực khác mà âm thanh có thể tăng thêm giá trị cho truyền thông hình ảnh của bạn.

Nếu bảng quảng cáo kỹ thuật số của bạn hiển thị một bản tin phát trực tuyến, tốt hơn hết là nên bật âm thanh – nếu không thì mọi người  xem sẽ không hiểu những gì đang được thảo luận. Nếu bạn không thể sử dụng âm thanh để đi với bản tin mới, hãy nhớ hiển thị phụ đề chi tiết để mọi người có thể theo dõi câu chuyện.

Âm nhạc có thể gợi lên cảm xúc ở mọi người (tất cả chúng ta đều biết về việc làm dịu âm nhạc xung quanh được đưa vào bệnh viện và sân bay), cũng như thu hút sự chú ý của họ và củng cố thương hiệu của bạn. Một nghiên cứu của Mood / Sacem cho thấy 76% khách hàng trong các tổ chức tài chính cảm thấy thời gian trôi qua nhanh hơn khi nhạc đang phát trong nền, và 56% cảm thấy thoải mái hơn khi thảo luận thông tin bí mật khi có âm nhạc xung quanh.

Ngay cả một khoảnh khắc ngắn của âm thanh cũng có thể tăng thêm giá trị cho một tin nhắn. Giả sử bạn có một thông báo về “Thông qua một ngày thú cưng” cho thấy một bức ảnh của một con mèo con chơi với chuỗi như là thành phần hình ảnh tăng cường. Một clip âm thanh nhanh của một con mèo con nhẹ nhàng meowing chắc chắn sẽ làm cho mọi người nhìn xung quanh khi họ nghe thấy nó, và sau đó họ sẽ nhận thấy và đọc tin nhắn của bạn. Hoặc một thông điệp về giờ mở cửa có thể có một đoạn clip mở cửa nhanh chóng để thu hút sự chú ý.

Một số ngày lễ luôn có những âm thanh đặc biệt – chuông xe trượt tuyết cho Giáng sinh, tiếng rên ma ma quái cho Halloween, bài hát chúc mừng năm, pháo hoa cho Ngày Độc lập, v.v. Đây là cách để đưa những giai điệu vui tươi vào các nội dung thông báo nhàm chán.

Chỉ cần chắc chắn để sử dụng âm thanh một cách hợp lý. Nếu mọi thông điệp đều có âm thanh thì sẽ không có gì nổi bật. Âm thanh phải là phụ đề cho thông điệp của bạn – không dựa vào âm thanh để mang gánh nặng thông tin. Nếu thông điệp của bạn không hoạt động với âm thanh ngầm, thì bạn đang dựa quá nhiều vào âm thanh.

Ngôn ngữ cũng là một phần quan trọng trong trải nghiệm của con người. Có lẽ tổ chức của bạn có thông điệp bằng nhiều ngôn ngữ. Bạn có thể sử dụng tin nhắn bằng tiếng Tây Ban Nha trên màn hình như clip âm thanh “Hola” nhanh. Điều này đặc biệt hữu ích cho các màn hình tương tác đa ngôn ngữ và các ki-ốt – mọi ngôn ngữ được hỗ trợ trên màn hình cũng có thể có một thông điệp chào mừng ngắn bằng ngôn ngữ đó.

Hầu hết các âm thanh chúng ta thích rơi vào khoảng 300-3.000 Hz (cũng là phạm vi của giọng nói của con người), trong khi âm thanh chúng ta thấy khó chịu thường ở tần số cao 2.000-5.000 Hz. Một nghiên cứu tại Đại học Newcastle phát hiện ra rằng những âm thanh dễ chịu nhất đối với con người là:

  • vỗ tay.
  • một đứa bé cười.
  • sấm sét.
  • Nước chảy.
  • một ngọn lửa.
  • mưa.
  • tiếng bật nút chai rượu sâm banh popping.
  • một điện thoại di động rung.
  • một số âm thanh thể thao, giống như một quả bóng chày nứt trên thanh gỗ, một bóng rổ đi qua một vòng và một quả bóng golf rơi vào một cái lỗ.
  • đi trên tuyết.
  • nấu ăn (đặc biệt là món nướng trên vỉ nướng).

Chỉ cần một khoảnh khắc âm thanh ngắn trong một số tin nhắn (không phải tất cả, và không bao giờ hai với nhau) có thể thêm rất nhiều vào tin nhắn của bạn và nhận được nhiều người chú ý đến các dấu hiệu kỹ thuật số của bạn.

Tiếp tục theo dõi lần sau về cách sử dụng mùi hương và chạm vào biển báo kỹ thuật số.

Hình ảnh qua Istock.com.