Theo một thông cáo của CDC hút thuốc lá là “nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể phòng ngừa.” Thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết cho gần 6 triệu người mỗi năm, và hút thuốc cũng dẫn đến 480.000 người chết mỗi năm ở Thụy Điển. Theo một báo cáo khác của Đài phát thanh Sveriges, Hoa Kỳ cũng đang bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ hút thuốc cao, từ năm 2010 đến năm 2012 đã có 12.000 người chết và mỗi năm có hơn 100.000 ca nhập viện. Một hãng dược tại Thụy Điển đã cố gắng để giải quyết việc hút thuốc lá một cách trực tiếp, thông qua một chiến dịch thực tế tăng cường bảng quảng cáo kỹ thuật số.

Hãng Dược Hjärtat của Thụy Điển  đã hợp tác với Clear Channel và công ty quảng cáo Akestam Holst để triển khai một màn hình được tích hợp sẵn với máy dò khói trong một trung tâm mua sắm sầm uất ở Stockholm. Bất cứ khi nào một người đi bộ bắt đầu hút thuốc ở gần màn hình, một người đàn ông trên màn hình sẽ bắt đầu ho.

Theo một video, mục tiêu của chiến dịch là, “Để giúp các bạn có được những thói quen mới và khỏe mạnh hơn trong thời gian tới của năm mới.” Khẩu hiệu của chiến dịch là: “Năm mới, nghị quyết mới.” Hãng dược đã triển khai các màn hình trong một quảng trường, nơi tập trung phổ biến cho người hút thuốc. Trong video, một số người hút thuốc lá có vẻ ngạc nhiên bởi màn hình hiển thị, trong khi những người khác lại thấy nó  rất thú vị.

Trên trang Facebook của công ty, nhiều nhà bình luận bày tỏ sự ủng hộ cho các chiến dịch, bằng việc tin  rằng đó là một công cụ hiệu quả để giới thiệu những tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, những người khác trên kênh Youtube của công ty lại đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chiến dịch. Gabriel Beltrone, một nhà văn của Ad Week, cho rằng chiến dịch có thể phản tác dụng.

“Nếu những điều đang xảy ra sẽ thuyết phục được người hút thuốc từ bỏ thuốc lá, thì đó chỉ là một phán đoán, và bảng quảng cáo này sẽ khiến những người hút thuốc cảm thấy khó chịu và bực bội. Ít nhất, đó chỉ  là một giả thiết bề ngoài của một chiến dịch mới từ hãng dược Apoteket Hjärtat Thụy Điển và cơ quan Åkestam Holst,” Beltrone nói trong bài viết .

Beltrone tin rằng “Trọng tâm của chiến dịch phải đặt đúng mục đích của nó”, nhưng ông không chắc chắn nếu nó thực sự hiệu quả.

“Thứ nhất, hầu hết người hút thuốc hàng ngày đều biết rằng hút thuốc là có hại cho sức khỏe, nhưng dù sao đi nữa họ vẫn tiếp tục hút thuốc. Thứ hai, nhìn chung, quảng cáo là một phương tiện truyền thông khiến cho chiến dịch chống hút thuốc trở nên phiền phức. Cố ý làm cho nó phiền phức hơn – cằn nhằn những người hút thuốc vì sự lựa chọn không lành mạnh của họ – điều này sẽ chẳng mang lại kết quả tốt đẹp cho những nhãn hàng thực hiện chương trình này,” Beltrone nói.

Để xem chiến dịch, tham khảo video dưới đây.

Hình ảnh thông qua video từ Apoteket Hjärtat.

Nguồn: digitalsignagetoday.com