VDS – Thế lực ngầm nào ở Trung Quốc đang âm mưu “soán ngôi” Samsung trên thị trường màn hình OLED?
Mới đây, hãng sản xuất màn hình BOE (Trung Quốc) được cho đã đạt thỏa thuận cung ứng màn OLED cỡ nhỏ và vừa cho Apple. Mối quan hệ này về cơ bản sẽ giúp Apple hạ giá thành sản phẩm nhờ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
BOE đang dần trở thành một đối thủ nguy hiểm của Samsung Display trên thị trường OLED
Kể từ sau khi bắt đầu chuyển hướng sản xuất iPhone màn hình OLED, đối tác cung ứng chính của Apple hiện vẫn là Samsung Display. Cũng chính bởi sự độc quyền của Samsung Display nên Apple dễ bị áp đặt giá và khó có cơ hội hạ giá thành sản phẩm.
Tuy nhiên sự tham gia của BOE trên thị trường màn hình OLED đã đánh dấu một cuộc chiến khốc liệt mới, khi BOE mới chỉ là một “tay mơ” vừa bước vào thị trường trong khi Samsung Display đã có kinh nghiệm chinh chiến lâu năm và hiện chiếm tới 90% thị phần toàn thị trường OLED.
Ngoài BOE, một số hãng Trung Quốc khác như China Star (CSOT) và EverDisplay cũng đang tích cực đầu tư cho công nghệ màn hình OLED nhỏ và vừa để gây sức ép cạnh tranh với các đối thủ lớn trong ngành như Samsung Display hay LG Display.
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp màn hình chỉ hướng sự chú ý vào BOE bởi hãng sản xuất này có rất nhiều tiềm lực, tốc độ phát triển nhanh và đã tích cực sản xuất màn OLED cỡ nhỏ và vừa từ cuối năm ngoái. Tính đến cuối năm ngoái, BOE đã vượt LG Display trở thành nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất thế giới.
Hãng cũng được chọn là nhà sản xuất màn hình OLED cho đối tác Huawei, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới hiện nay. Màn hình OLED của BOE dự kiến sẽ tích hợp trên model Mate 20 Pro ra mắt vào cuối năm nay.
Bên cạnh đó, BOE được cho đang xây dựng dây chuyển sản xuất màn OLED phục vụ Apple tại nhà máy B11 của hãng.
Các hãng sản xuất màn hình Trung Quốc đang tích cực “thay đổi bản thân” để nâng tầm vị thế so với các hãng sản xuất Hàn quốc
Sự nổi lên bất ngờ của BOE chắc chắn là mối đe dọa không thể xem nhẹ đối với các hãng sản xuất màn hình Hàn Quốc. Tuy công nghệ có phần tụt hậu hơn nhưng các công ty như BOE, Tianma hay Visionox hoàn toàn có thể đảm bảo nguồn vốn đầu tư công nghệ mới nhờ thị trường nội địa ổn định.
Các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển nguồn lực và đầu tư lớn cho công nghệ mới. BOE đang tích cực nâng cao trình độ công nghệ và dây chuyền sản xuất nhằm đuổi kịp Samsung Display. Đặc biệt, BOE rất khôn khéo khi chiêu mộ nhiều kỹ sư Hàn Quốc để gia tăng năng lực sản xuất màn hình OLED. Ước tính công ty có khoảng 2000 kỹ sư Hàn Quốc.
Trong khi đó, China Star, một ngôi sao sáng khác của ngành công nghiệp màn hình Trung Quốc đang lên kế hoạch sản xuất đại trà tấm nền OLED uốn dẻo thế hệ thứ sáu vào năm 2019. Để thực hiện kế hoạch tham vọng này, China Star đã không ngần ngại đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD chỉ để xây dựng cơ sở sản xuất.
Đứng ở góc nhìn của các chuyên gia trong ngành, họ không quá lo ngại sự trỗi dậy của các hãng sản xuất màn hình Trung Quốc có thể đủ sức đánh bật Samsung Display, ít nhất trong thời điểm hiện tại.
Dù đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng BOE và các hãng sản xuất màn hình Trung Quốc vẫn còn phải học hỏi nhiều các đối thủ Hàn Quốc
Tuy nhiên họ bày tỏ lo ngại về giá bán của tấm nền OLED sẽ giảm nhanh chóng, đồng thời nguồn cung cũng sẽ sụt giảm.
Seo Won-hyeong, trưởng Bộ phận hỗ trợ công nghiệp thuộc Hiệp hội công nghiệp màn hình Hàn Quốc chia sẻ: “Sẽ mất ít nhất 1-2 năm nữa, các công ty sản xuất Trung Quốc mới có thể nâng cao được sản lượng màn OLED và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nếu các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc bắt kịp Hàn Quốc về mặt công nghệ, giá bán OLED có thể sẽ giảm mạnh”.
Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, thị trường màn hình OLED vừa và nhỏ dự kiến sẽ tăng lên tới 600 triệu tấm trong năm nay. So với con số 420 triệu tấm hồi năm ngoái thì đây là một con số rất đáng khen ngợi.
Trong năm năm 2018, Samsung Display có kế hoạch sản xuất khoảng 500 triệu tấm nền OLED và các hãng còn lại sẽ sản xuất khoảng 92 triệu tấm nền.
Một đại diện của Samsung Display tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng, việc gia tăng số lượng các đối thủ cạnh tranh trên thị trường OLED vừa và nhỏ là một cơ hội chứ không hẳn là một cuộc khủng hoảng.
Lúc này, quy mô thị trường sẽ gia tăng. Tuy thị phần của Samsung Display có thể suy giảm đôi chút nhưng sự khác biệt về khả năng cạnh tranh nhờ lợi thế công nghệ của Samsung vẫn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho hãng điện tử Hàn Quốc.
Tham khảo Business Korea